Căn hộ 1+ đa năng và những điều chưa biết

Căn hộ 1+ (1 cộng) không phải là khái niệm gì mới mẻ trong ngành bất động sản nhưng vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu hết về tên gọi này.
Dù dòng căn hộ này xuất hiện trong nhiều năm gần đây ở Việt Nam nhưng trên thế giới xu hướng này đã có từ khá lâu, đặc biệt trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh, quỹ đất ngày càng hạn hẹp.
Căn hộ 1+ thực chất là loại căn có một phòng ngủ và một phần diện tích đa năng, phần này có thể được điều chỉnh thành phòng ngủ thứ hai hoặc chuyển đổi thành phòng đọc sách tùy theo nhu cầu của chủ sở hữu.
Thiết kế phòng đa năng ở căn hộ SG Intela
Ở dạng này "phòng đa năng" được bố trí thường là ở cuối căn hộ - phòng khách và là nơi không có bố trí ban công. Diện tích các căn hộ dạng này khá nhỏ, thường khoảng 36-60m2.
Mặc dù xu hướng này khá phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam hầu hết các chủ đầu tư dự án chỉ bố trí một tỷ lệ khá nhỏ các căn loại này trên tổng số trong một dự án. Vì giá bán căn hộ thường là nhỏ nhất nên đây cũng là một cách để tiếp thị dự án khá hiệu quả của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản.

Vì sao căn hộ đa năng là xu hướng?
Với giá bán xấp xỉ một tỷ đồng/ căn thì rõ ràng đây là loại căn hộ phù hợp với rất nhiều đối tượng khách hàng (người độc thân, vợ chồng trẻ, người mua để khai thác cho thuê, các chuyên gia nước ngoài làm việc dài hạn ở Việt Nam,...)
Đặc biệt, với các gia đình trẻ (vợ chồng mới kết hôn, hoặc mới có một đứa con) thì loại căn hộ này rất phù hợp ở cả khía cạnh tài chính cũng như phong cách sống trẻ trung của họ. Chỉ với tài chính 200-300 triệu đồng là khách hàng có thể sở hữu loại nhà này, với phần trả góp hàng tháng ở mức độ dễ chịu nhất.

Ở thị trường trong nước hiện nay từ chủ đầu tư và người mua nhà đều có sự lẫn lạc "vô tình" nhất định đối với dòng căn hộ đa năng này. Nhiều chủ đầu tư muốn gửi thông điệp là "căn hộ thông minh" nhưng lại đi sâu lại thấy vấn đề không phù hợp, đó là, nhà thông minh sẽ phải dùng thiết bị thông minh. Không chỉ hệ đèn điện, bộ điều khiển thông minh (smarthome) mà nội thất giường, sôfa cũng phải dùng hệ thống kích nâng đỡ - điều khiển thông minh. Giá các loại thiết bị này không hề dễ chịu chút nào nếu như giá bán căn hộ không bao  gồm nội thất. Còn nếu người mua tự đầu tư các loại nội thất này thì cũng phải bỏ số tiền không nhỏ sau khi nhận bàn giao căn hộ. Điều này xét ở góc độ kinh tế lại không phù hợp cho người mua có mức tài chính nhỏ.
Thiết kế căn hộ 1+ tại Marina Riverside (đường nét đứt ở phòng khách thể hiện vị trí có thể chuyển đổi dễ dàng thêm 1 phòng ngủ)
Những chủ đầu tư phát triển căn hộ đa năng
Tại thị trường TPHCM, Tập đoàn LDG được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong việc đầu tư phát triển các căn hộ thông minh, căn hộ đa năng. Có thể kể đến High Intela, West Intela đã được bán thành công ở Quận 8. Ở khu Đông Bắc Sài Gòn, dự án Marina Riverside hiện tại đang được chủ đầu tư LDG mở bán cũng có một tỷ lệ khá lớn các căn hộ đa năng 1 phòng ngủ. Căn hộ đa năng Marina Riverside có diện tích 51-55m2 với giá bán 1,05 - 1,1 tỷ đã VAT được nhiều khách hàng đặc biệt quan tâm. Thống kê thực tế cho thấy trong 2 đợt mở bán đầu tiên của Marina Riverside (tên cũ Marina Tower) các căn hộ loại này đều được khách hàng chọn mua hết. Để trải nghiệm về sự hoạt động đúng nghĩa của nội thất thông minh khách hàng có thể xem tại nhà mẫu Marina riverside đặt tại dự án.

Tập Đoàn Vingroup, ông lớn trong ngành bất động sản tới đây cũng tung ra dòng căn hộ nhỏ đa năng ở một dự án đình đám ở quận 9. Diện tích căn hộ nhỏ được tiết lộ là 36 - 47m2 với giá bán dự kiến 29 triệu/m2. Với tiềm năng phát triển của quận 9 - nơi tập trung khu công nghệ cao thì dòng căn hộ này hứa hẹn sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho người dân khu vực này cũng như các chuyên gia làm việc tại khu công nghệ cao quận 9.

Theo nhận định của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì nhà giá rẻ hiện vẫn luôn là phân khúc được săn đón nhiều nhất trong bối cảnh hiện nay. “Nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp ở các đô thị dự báo tới năm 2020 là 1 triệu căn, trong khi hiện tại mới chỉ đáp ứng hơn 10.000 căn/năm. Phân khúc nhà ở giá rẻ hiện nay đang thiếu hụt trầm trọng”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết.

Theo ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG Group - Chủ đầu tư Marina Riverside, việc để doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ vào phân khúc nhà giá rẻ sẽ khó bởi đầu tư vào nhà giá rẻ nhưng thực chất vẫn chỉ là nhà ở thương mại giá rẻ mà không phải nhà ở xã hội nên không được hưởng các ưu đãi. Do đó, để hạ giá thành, chủ đầu tư các dự án dạng này chắc chắn sẽ phải lựa chọn phương án thiết kế các căn hộ có diện tích nhỏ hơn, tận dụng tối đa các chỉ tiêu xây dựng, trong khi các tiện ích nội khu vẫn luôn phải đảm bảo cho cư dân sở hữu.
Chuyên mục:

BÌNH LUẬN